วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3214)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  2 มีนาคม  2558
กลุ่มเรียน 104     เวลา 12.20-15.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ
     ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้ให้เล่นเกม รถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งเกมนี้เป็นแบบทดสอบทางจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่น


เนื้อที่เรียนให้วันนี้ ในหัวข้อ "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
ทักษะทางสังคม
        -เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
        -การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
       กิจกรรมการเล่น
         -การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
         -เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
         -ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
       ยุทธศาสตร์การสอน
          -เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
          -ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
          -จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
          -ครูจดบันทึก
          -ทำแผน IEP
       การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
         -วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
         -คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
         -ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
         -เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู” ให้เด็กพิเศษ
      ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
        -อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
        -ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
        -ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
        -เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
        -ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
     การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
        -ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
        -ทำโดย การพูดนำของครู
    ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
        -ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
        -การให้โอกาสเด็ก
        -เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
       -ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

กิจกรรมศิลปะจากเสียงเพลง
    อาจารย์ได้ให้จับคู่กัน 2 คน แล้วแจกกระดาษให้ 1 แผ่น และสีเทียนคนละ 1 ด้าม

หลังจากนั้นอาจานได้กำหนดให้คนนึงวาดเส้น และอีกคนวาดจุด ตามเสียงเพลงตัวเองคิดว่าเสียงเพลงตรงไหนมีจังหวะหนักเบาอย่างไรก็ให้เส้นควรเป็นแบบไปนจุดเล้กหรือไรก็แล้วแต่ความรู้สึกของตัวเราเอง
วาดเส้น

วาดจุด

ผลงานที่ได้



   หลังจากนั้นให้วาดภาพต่อเติมตามจินตนาการของตนเองจากเส้นและจุดที่วาดขั้นต้น
ชื่อผลงาน  สัตว์ในท้องทะเล
ผลงานของเพื่อนภายในห้อง


ซึ่งกิจกรรมนี้เป็น กิจกรรมบำบัดช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้นและสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนได้

กิจกรรมสุดท้าย  ฝึกร้องเพลงใหม่ 5 เพลง ดังนี้


การนำไปใช้
  สามารถทำการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข

การประเมิน
  ประเมินตนเอง > เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี ทำกิจกรรมภายในห้อเรียนได้ไม่ค่อยเต็มที่สักเท่าไหร่เนื่องจากมีผลมาจากการเรียนลูกเสือในตอนเช้าทำให้รู้สึกเพลียๆ
  ประเมินเพื่อน >  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ เพื่อนบางคนขาดเรียนเนื่องจากร่างกายไม่ไหวจากกิจกรรมลูกเสือ ส่วนเพื่อนที่มาเรียนก็ตั้งใจเรียน สนใจในกิจกรรม ช่วยกันร้องเพลง
  ประเมินอาจารย์> เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียนซึ่งเป็นแบบจิตวิทยา อาจารย์เป็นคนที่คอยให้คำปรึกษาทุกเรื่องจริงๆแม้บางอย่างอาจารย์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ก็รับอาสาที่ช่วยเหลือทุกครั้ง













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น