วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3214)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  16 มีนาคม  2558
กลุ่มเรียน 104     เวลา 12.20-15.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ
     ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้ให้เล่นเกม แบบทดสอบทางจิตวิทยา "ไร่สตอเบอร์รี่"


เนื้อหาที่ได้เรียน 
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
    เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
    การกินอยู่
    การเข้าห้องน้ำ
    การแต่งตัว
    กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
  •เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  •อยากทำงานตามความสามารถ
  •เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
   การได้ทำด้วยตนเอง
   •เชื่อมั่นในตนเอง
   •เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  •ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
  •ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  •ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  •“ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
  เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
  •หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  •เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  •มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  •เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
  แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ


กิจกรรมร้องเพลง



กิจกรรมบำบัด
    อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นแล้วให้วาดวงกลมวนไปเรื่อยๆโดยเริ่มจากวงเล็กไปหาใหญ่ตามความต้องการของตนเอง ใช้สีโดยไม่ซ้ำกัน 
นี่คือ วงกลมของฉัน
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ทุกคนนำวงกลมของตัวเองไปติดไว้ที่ลำต้น

ผลงานต้นไม้วิเศษ ที่ทุกคนสร้างขึ้นมา

กิจกรรมนี้ สามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มิติสัมพันธ์ การแสดงออกตามจินตนาการ คณิตศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ สมาธิ 

การนำความรู้ไปใช้
  สามารถนำทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กไปพัฒนาการเรียนการสอน เช่นการย่อยงานให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเอง และการจัดกิจกรรมบำบัดให้กับเด็กได้เหมาะสม

การประเมิน
  ประเมินตนเอง > เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในห้อง
 ประเมินเพื่อน >  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามและทำกิจกรรม ช่วยกันร้องเพลง
  ประเมินอาจารย์> เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำตลอดเวลามีการสอดแทรกความรู้ต่างๆจากเนื้อหาทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น






















 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น