วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3214)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  19 มกราคม 2558
กลุ่มเรียน 104     เวลา 12.20-15.50 น.


ความรู้ที่ได้รับ
    รูปแบบการจัดการศึกษา
 1.  การศึกษาปกติทั่วไป(Regular Education)
 2. การศึกษาพิเศษ(Special Education)
 3.การศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Educaiton หรือ Mainstreaming)
 4.การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
  ความหมายของการการศึกษาแบบเรียนร่วม
     -การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
     -มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
     -ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
     -ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน    
      การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
       คือ การให้เด็กพิเศษมาเรียนบางเวลาโดยเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการปานกลาง-มากจึงไม่อาจเรียนเต็มเวลา ในรายวิชา ศิลปะ พละ ดนตรี
     การเรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming)
  คือ การให้เด็กเรียนตลอดทั้งวันโดยจัดกระบวนการเรียนการสอนเหมือนเด็กปกติเด็กพิเศษจะอยู่ในระดับปานกลาง-น้อย 
Wilson , 2007
-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
-การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง

ความหมายของการเรียนแบบรวม 
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • เด็กอยู่ตั้งแต่แรกในการรับเข้าศึกษา
  • จัดให้บริการพิเศษของแต่ละบุคคล
ความหมายการเรียนรู้แบบเรียนรวมสากลทั่วโลก
  ''Inclusive Education is Education for all,
   It involves  receiving people
   at the beginning of their  education,
   with provision of additional  services
   needed by each  individual''

การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคนเริ่มตั้งแต่การศึกษาขั้นปฐมวัยแต่ละบุคคลต้องได้รับการช่วยแหลือที่แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละบุคคล
 สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
    -เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
    -เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
    -เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Education for All)
    -การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    -เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
    -เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
    -ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
     ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-“สอนได้
-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

การประเมิน
  ประเมินตนเอง > เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีส่วนร่วมในกิจกรรม  สนุกสนานร่วมกันร้องเพลงและปรบมือ
  ประเมินเพื่อน >  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามและทำกิจกรรม ช่วยกันร้องเพลง
  ประเมินอาจารย์> เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีการเคตรียมการสอนเป็นอย่างดี อาจารย์ร้องเพลงเพราะ อาจารย์น่ารักมากเข้าใจในความรู้สึกของเด็ก คอยชี้นำแนวทางให้ทางที่ถูกต้องให้อยู่เสมอ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น